Kế Hoạch Marketing Qua Hội Chợ Triển Lãm
Hội chợ triển lãm là cơ hội để marketing thương hiệu
Lợi ích của việc tham gia các hội chợ
triển lãm chuyên ngành hoặc liên quan là cơ hội rất lớn marketing cho
doanh nghiệp. Một chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị - Susan Friedmann
có đóng góp 10 lời khuyên hữu ích để quý doanh nghiệp điều tiết và có kế
hoạch chuẩn bị tốt trước khi tham gia hội chợ triển lãm.
Việt Art là một trong những công ty
chuyên về lĩnh vực thiết kế, thi công gian hàng tại hội chợ triển lãm,
với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầy cạnh tranh và yêu cầu khắc
khe về mặt sáng tạo cũng như truyền tải mục tiêu marketing của doanh
nghiệp một cách "đậm đà" nhất tới khách hàng tiềm năng, chúng tôi xin
tổng hợp một số thông điệp của chuyên gia đến các bạn tham khảo.
1. THÔNG ĐIỆP CỦA KẾ HOẠCH MARKETING PHẢI GẮN CHẶT VỚI CHIẾN LƯỢC MARKETING TỔNG THỂ CỦA DOANH NGHIỆP
Trước khi tham gia một cuộc triển lãm
thương mại, doanh nghiệp cần có một chiến lược marketing chung dài hạn
và một kế hoạch marketing tại cuộc triển lãm thương mại mang tính chiến
thuật (ngắn hạn). Để các cuộc triển lãm thương mại trở thành một công cụ
đắc lực hỗ trợ cho các nỗ lực marketing, kế hoạch marketing tại triển
lãm phải phù hợp với chiến lược marketing chung của doanh nghiệp. Cần
xác định rõ mục tiêu tham gia triển lãm của mình: để tăng thị phần từ
khách hàng hiện tại, để giới thiệu sản phẩm (hay dịch vụ) mới cho khách
hàng hiện tại hay khách hàng mới hoặc để giới thiệu sản phẩm mới cho thị
trường mới?
2. XÂY DỰNG MỘT CHƯƠNG TRÌNH QUẢNG BÁ PHÙ HỢP VỚI MỤC TIÊU ĐỀ RA
Các hoạt động quảng bá là một phần quan
trọng của marketing và phải được thực hiện trước, trong và sau triển
lãm. Đa số các doanh nghiệp tham gia triển lãm không phối hợp được nhuần
nhuyễn các hoạt động quảng bá ở cả ba giai đoạn. Ngân sách là một vấn
đề khác mà doanh nghiệp nên cân nhắc để sử dụng các hình thức quảng bá
phù hợp. Chủ đề hay thông điệp của các chương trình quảng bá phải phù
hợp với mục tiêu và chiến lược marketing của doanh nghiệp khi tham gia
triển lãm. Doanh nghiệp cần xác định rõ các khách hàng mục tiêu và cách
tiếp cận họ (gửi thư trực tiếp, quảng cáo, làm PR, tài trợ, hay thông
qua Internet).
3. SỬ DỤNG THƯ GỬI TRỰC TIẾP CÓ HIỆU QUẢ
Thư gửi trực tiếp vẫn là một trong những
phương tiện quảng bá được các doanh nghiệp tham gia triển lãm sử dụng
phổ biến nhất. Đến triển lãm, khách hàng thường nhận được thiệp mời từ
nhiều doanh nghiệp tham gia triển lãm khác nhau. Để thu hút khách hàng
đến gian hàng triển lãm của mình, doanh nghiệp nên gửi thư mời đến các
khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng theo danh sách có sẵn. Thiệp
mời phải được thiết kế theo hướng nhấn mạnh đến những lợi ích của khách
hàng khi ghé thăm gian hàng triển lãm của doanh nghiệp. Nếu sử dụng
email thì nên nhắc nhở khách hàng một, hai lần trước khi cuộc triển lãm
diễn ra vài tuần.
4. TẠO RA MỘT LÝ DO THÚC ĐẨY KHÁCH HÀNG GHÉ THĂM GIAN HÀNG
Dù cho sử dụng phương tiện nào để quảng
bá, điều quan trọng là doanh nghiệp phải tạo ra một lý do khiến khách
hàng phải ghé thăm gian hàng của mình. Thông thường, khách hàng muốn
biết điều gì đó mới mẻ và sẽ hăm hở tìm hiểu các ứng dụng mới nhất hoặc
bất cứ điều gì giúp họ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Nếu doanh
nghiệp không có sản phẩm hay dịch vụ mới để giới thiệu với khách hàng
thì hãy nghĩ đến những khía cạnh mới của sản phẩm hiện tại có thể giúp
khách hàng đạt được mục đích này.
5. LÀM NHỮNG MÓN QUÀ TẶNG CÓ Ý NGHĨA
Quà tặng cũng là một động cơ, khuyến
khích khách hàng quan tâm đến việc ghé thăm gian hàng của doanh nghiệp.
Quà tặng phải được thiết kế sao cho khách hàng nhớ đến doanh nghiệp
nhiều hơn và tăng thêm sự công nhận của họ dành cho sản phẩm hay dịch vụ
của doanh nghiệp. Quà tặng không nhất thiết phải là một sản phẩm vật
chất, mà có thể là một báo cáo chuyên đề về những đề tài mà khách hàng
quan tâm.
6. SỬ DỤNG HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG PR
PR là một trong những công cụ quảng bá
tiết kiệm và hiệu quả nhất. Trước khi cuộc triển lãm diễn ra nên rà soát
lại danh sách các cơ quan truyền thông xem cơ quan nào sẽ đăng tải
chuyên đề của cuộc triển lãm, sau đó gửi những bài viết, thông cáo báo
chí có giá trị cho họ. Bài viết nên xoay quanh các nội dung về các xu
hướng của ngành, các số liệu thống kê, các thông tin liên quan đến sản
phẩm và dịch vụ mới.
7. TẠO SỰ KHÁC BIỆT CHO SẢN PHẨM HAY DỊCH VỤ CỦA MÌNH
Không nên sử dụng các chiến thuật tiếp
thị giống với các đối thủ cạnh tranh khi tham gia triển lãm. Vì vậy,
doanh nghiệp nên nghiên cứu trước các chiến thuật marketing của các đối
thủ cạnh tranh trước khi tham gia triển lãm. Sự khác biệt sẽ tạo ra cho
khách hàng những ấn tượng khó quên về doanh nghiệp và là lý do khiến họ
nghĩ đến việc mua sản phẩm của doanh nghiệp. Mọi khía cạnh của kế hoạch
marketing tại cuộc triển lãm của doanh nghiệp, từ cách quảng bá, cách
trang trí gian hàng, cách bố trí nhân viên trực gian hàng đều phải hướng
đến việc tạo ra ấn tượng, khơi dậy sự tò mò từ khách hàng.
8. SỬ DỤNG GIAN HÀNG NHƯ MỘT CÔNG CỤ MARKETING
Tại cuộc triển lãm, cách tổ chức gian
hàng của doanh nghiệp thay cho nhiều điều mà doanh nghiệp muốn gửi đến
khách hàng. Ngoài việc tạo ra một không gian mở, thân thiện cho quầy
hàng của mình, việc lựa chọn vị trí thuận lợi và trang trí sao cho
chuyển tải được một thông điệp về lợi ích đến khách hàng là những yếu tố
quyết định thành công của một gian hàng. Một bức tranh đẹp có thể thay
cho “ngàn lời muốn nói”. Phần thuyết trình cũng không kém phần quan
trọng. Hãy tạo ra một không gian mà khách hàng có thể trải nghiệm bằng
càng nhiều giác quan càng tốt, có như vậy họ mới nhớ đến doanh nghiệp.
9. CÁC NHÂN VIÊN TRỰC GIAN HÀNG LÀ NHỮNG SỨ GIẢ LÀM MARKETING
Họ là những người đại diện cho doanh
nghiệp trước nhiều khách hàng, vì vậy cần được chọn lựa kỹ. Trước khi
diễn ra cuộc triển lãm, các nhân viên trực gian hàng phải được phổ biến
về nội dung, mục đích của việc tham gia triển lãm và những yêu cầu đặt
ra đối với họ. Vai trò chủ yếu của các nhân viên này là tìm hiểu nhu cầu
của khách hàng và giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Các
nhân viên tham gia triển lãm cần phải được giao nhiệm vụ và thời gian
làm việc cụ thể và rõ ràng.
10. LIÊN LẠC LẠI VỚI KHÁCH HÀNG
Thời điểm tốt nhất để liên lạc lại với
khách hàng là trước khi diễn ra cuộc triển lãm để biết khách hàng có đến
dự triển lãm hay không, từ đó có chuẩn bị tiếp đón thích hợp. Sau cuộc
triển lãm, doanh nghiệp lại phải tiếp tục liên lạc với khách hàng để tìm
hiểu phản hồi của họ hoặc đáp ứng những yêu cầu cụ thể mà khách hàng đã
đưa ra trong triển lãm. Để làm tốt việc này, doanh nghiệp cần có phương
pháp khoa học và lịch làm việc nghiêm túc.
Đăng nhận xét
Blogger Facebook