Cùng xem tác phẩm chiếc ghế Mosk được lấy cảm hứng từ kiến trúc Hồi giáo vừa giành giải Bạc ở hạng mục dự thi thiết kế đồ nội thất của Giải thưởng thiết kế A’ 2013-2014 nhé!
chiec-ghe-quan-bar-theo-kien-truc-hoi-giao-1
chiec-ghe-quan-bar-theo-kien-truc-hoi-giao-2
chiec-ghe-quan-bar-theo-kien-truc-hoi-giao-3
Nếu như đây là hình ảnh những chiếc ghế bạn thường thấy trong quán bar: ghế nặng, khó di chuyển, chỗ nghỉ chân không hợp lý. Vậy thì hãy cùng xem tác phẩm chiếc ghế Mosk được lấy cảm hứng từ kiến trúc Hồi giáo vừa giành giải Bạc ở hạng mục dự thi thiết kế đồ nội thất của Giải thưởng thiết kế A’ 2013-2014 nhé!
chiec-ghe-quan-bar-theo-kien-truc-hoi-giao-4
chiec-ghe-quan-bar-theo-kien-truc-hoi-giao-5
chiec-ghe-quan-bar-theo-kien-truc-hoi-giao-6
chiec-ghe-quan-bar-theo-kien-truc-hoi-giao-7
Tên sản phẩm: MOSK
Chức năng chính: ghế quầy giải khát ở quán bar.
Nhà thiết kế: Cherif Morsi.
Cảm hứng sáng tạo từ: kiến trúc Hồi giáo, và cách phân phối trọng lượng khéo léo của nó trong việc sử dụng cấu trúc nhỏ, là cảm hứng chính nằm sau chiếc ghế hữu ích và hiện đại này.

Mô tả dự án

Được lấy cảm hứng từ kiến trúc Hồi giáo, và cách phân phối trọng lượng khéo léo của nó bằng cách sử dụng các nguyên liệu nhỏ trong khi đạt được độ bền tuyệt vời. Mosk có trọng lượng nhẹ đến đáng kể, chỉ 3.8 kg. Bề ngoài của chiếc ghế là kết quả trực tiếp từ tính năng của chiếc ghế, làm cho chỗ để chân trở thành một phần không thể thiếu của những chiếc ghế trong tiến trình biến nó trở thành một sản phẩm độc đáo, khác biệt cả về chức năng và trực quan cũng như việc tiết kiệm chi phí trong việc sản xuất bằng việc lặp lại cơ bản (tất cả là 8) của một thanh thép đơn không gỉ pha trộn với nhau để tạo nên cả khối cấu trúc, bao gồm cả chỗ nghỉ chân, trong một khung có sức chống đỡ thân trên. Hàn trong bức ảnh nguyên mấu x là điểm hàn mà nó cũng có thể sử dụng hàn tigg để dấu các điểm hàn. Các nguyên liệu và kích thước: ống thép không gỉ được sơn hoặc gỗ tự nhiên được sơn 45cm đường kính mặt ghế và chiều cao ghế là 76 cm.

Hoạt động

Mosk đã kết hợp giữa chỗ nghỉ chân vào giữa các chân. Điều này đã tạo ra một chiếc ghế rất khác biệt. Chức năng của nó được mở rộng hơn nhờ trọng lượng nhẹ đến đáng kể, chỉ gần 3.8 kg có thể dễ dàng di chuyển bằng tay.
Cherif Morsi chia sẻ "Tôi muốn thiết kế một chiếc ghế ngồi ở quán bar thật đơn giản, có chức năng và phải khác biệt, tôi đã thử chơi với một vài ý tưởng chủ yếu sử dụng các thanh thép. Sau hàng trăm bản vẽ phác thảo trên máy tính và vẽ tay, tôi đã khám phá ra rằng chỉ có phương pháp với ý tưởng ban đầu của tôi là có thể áp dụng kiến trúc Hồi giáo và cấu trúc logic để làm giảm trọng lượng của chiếc ghế xuống bằng một cấu trúc đơn giản. Điều này có thể thành công rất đơn giản nếu lặp lại 8 yếu tố cấu trúc giống nhau, hoặc ở các chân ghế hoặc nhóm chúng với nhau để tạo nên cấu trúc tổng thể mà không cần thêm chỗ nghỉ chân vì nó được đã tự động hình thành trong cấu trúc rồi. Kiến trúc Hồi giáo đã chứng minh rằng nó vẫn mới mẻ và hiện đại như thể nó mới xuất hiện vào năm 2010."

Một số thông tin về nhà thiết kế

Quan điểm nghệ thuật
Để đạt được chức năng và tầm nhìn yêu cầu, mỗi loại thiết kế cần có một sự thiết lập các thông số mà hoàn toàn khác nhau về độ phức tạp và các cách giải quyết. Các sản phẩm như ghế cần được tiếp tục phát triển cho đến khi chúng đạt mức độ yêu cầu về sự thoải mái cho chức năng sử dụng mà chúng được thiết kế. Sự phát triển này có thể kéo dài vài năm để hoàn thiện. Những chiếc ghế cần phải thoải mái, bền, có tính thẩm mỹ như lúc còn mới. Đôi lúc, tôi cảm thấy việc thiết kế một chiếc ghế thậm chí còn thử thách hơn việc thiết kế một nội. Có rất nhiều thứ để làm với mỗi thành phần như là ghế, tường, đèn vv, chúng cần phải ăn khớp với nhau để tạo nên một môi trường hoàn thiện và đáp ứng được các nguyện vọng và nhu cầu của người sử dụng và quan trọng nhất là có thể mở rộng kiến trúc của không gian nội thất.  Một thiết kế sản phẩm tốt thường là một thứ mà sẽ ngay lập tức vừa vặn trong loại nội thất nó được thiết kế. Một nội thất là nơi các sản phẩm có lý do được đặt tại đó. Nói một cách so sánh thì, các sản phẩm là mô hình thu nhỏ của các thành phần riêng của chúng để tạo nên chúng. Trong khía cạnh đó, các sản phẩm và các đồ nội thất là rất giống nhau.
Tiểu sử
1994: Tốt nghiệp khoa Kỹ sư ngành kiến trúc Đại học Cairo, Ai Cập
1997: Mở studio thiết kế của riêng mình.
2000: Là một trong số 11 nhà thiết kế được lọt vào vòng cuối cùng của Giải thưởng thiết kế quốc tế ALESSI, ở Ý.
2005: Thiết kế của anh được trưng bày tại triển lãm nổi tiếng thế giới Triennale Di Milano ở Ý.
2006: Giải nhất cuộc thi thiết kế áo phông Droog
2012/2013: Giảng dạy tại Đại học Đức ở thủ đô Cairo của Ai Cập.

Đăng nhận xét

Blogger