Từ Motion Graphics Tới 3D
Animation thể hiện một phương tiện
kể chuyện và hình ảnh giải trí, nó đem lại sự sảng khoái cho mọi lứa
tuổi trên thế giới – Disney
Bạn đã biết cách sử dụng key frame
trong After Effect và hiểu cách nhìn sơ đồ curve trong Maya, vậy bạn sẽ
làm sao để tiếp tục phát triển? Và cũng sớm thôi bạn sẽ nhận thấy rằng
cho dù nó là 2D hay 3D thì nó vẫn có những cách hoặc phương thức cần
phải trang bị để phát triển công việc tốt hơn. Đối với các bạn Motion
Designer thì đây là bài viết vô cùng giá trị, vì con đường phát triển
thiết kế chuyển động của bạn, ở các studio làm phim quảng cáo lớn vẫn
gọi các bạn là animator. Bản thân các bạn phải liên tục khám phá ra các
chuyển động làm “WOW” người xem trong các công cụ sử dụng. Càng nghịch
càng thích, càng nhột càng vui.
Nếu như bạn chưa biết về những
phương thức đó, thì đây là bài viết rất tốt để bạn trải nghiệm về 12
nguyên tắc trong Diễn Xuất Animation. Cho dù bạn là animator, hay là một
motion designer thì đây những nguyên tắc nền tảng để bạn áp dụng vào
công việc tạo ra chuyển động và thể hiện nó lên màn hình (Bạn có thể xem
6 bài miễn phí ở Digital Tutor:http://goo.gl/9WbD4P)
Nếu như bạn vẫn còn bỡ ngỡ, thì đã từng có một cuốn sách có thể gọi là
kinh thánh của giới làm phim hoạt hình phát hành vào năm 1981 bởi những
animator ở Disney là Ollie Johnston và Frank Thomas, tựa đề cuốn sách là
The Illusion of Life: Disney Animation. Bạn có thể thấy cuốn sách đã có
tuổi đời hơn 30 năm, nhưng những nguyên tắc của nó vẫn được những
studio làm phim hoạt hình hoặc làm phim quảng cáo dữ dội nhất trên thế
giới hoặc các nhà thiết kế giỏi nhất vẫn đang áp dụng mỗi ngày.
12 Nguyên Tắc Về Làm Phim Hoạt Hình – Tạo chuyển động để làm cho diễn xuất bạn tạo ra đẹp hơn
1. Squash and Stretch(Sự co và giãn của chuyển động)
2. Anticipation (Sự lấy đà, lấy trớn cho một chuyển động)
3. Staging (Một tư thế hay hành động nên giao tiếp rõ ràng với khán giả
thái độ, tâm trạng, phản ứng hoặc ý tưởng của các nhân vật có liên quan
đến những câu chuyện và liên tục của đường dây câu chuyện)
4. Straight Ahead Action và Pose to Pose (Sự diễn tiến và Sự Chuyển hoá điệu bộ – Tư thế – Hình dạng)
5. Follow Through (Sự diễn tiến sau khi kết thúc một hành động) và
Overlapping Action(Sự kết nối chuỗi hành động khi một phần bắt đầu thì
các phần khác sẽ tiếp diễn theo – Vì không bất cứ tổ hợp vật thể nào bắt
đầu chuyển động cùng lúc)
6. Ease-In and Ease-Out (Bắt đầu chậm rãi và kết thúc chậm rãi của đường cong thời gian – Nhẹ Nhàng)
7. Arcs (Bất cứ một chuyển động nào cũng cần tạo ra đường cong của chuyển động từ điểm bắt đầu tới kết thúc)
Đối với một số hoạt hình dạng cartoon sẽ có khi huỷ bỏ hoàn toàn nguyên
tắc này, nhưng áp dụng mạnh mẽ sự Co và Giãn cùng với khoảng cách thời
gian bó hẹp sẽ tạo ra những hành động vui nhộn – Cartoon Network rất
thường có các hoạt hình này. Đối với Motion Design cũng rất thường hay
áp dụng, ví dụ tạo có những xử lý trên hiệu ứng Typography Kinetic.
8. Secondary Action (Ảnh hưởng chuyển động phụ từ những chuyển động chính)
Ví dụ: đuôi của một vật thể lúc lắc khi vật thể chuyển động
9. Timing and Spacing (Quản lý thời gian và Khoảng cách của khung hình ảnh thay đổi trong từng khoảnh khắc)
10. Exaggeration (Cường điệu hoá)
11. Solid Drawing (Mọi hình ảnh hiển thị cần tạo phối cảnh trong khung
hình – điều này có nghĩa bạn hãy cố gắng tạo ra nhiều góc độ không gian
hơn khi trình diễn animation của bạn trên mô hình 3D hay thiết kế, điều
này giúp tạo chiều sâu và làm cho diễn xuất của bạn kiên cố hơn | Thuật
ngữ khác “Staging”)
12. Appeal (Sự nổi bật tính cách đặc điểm –
Khi diễn xuất nhân vật trong làm phim hoạt hình, bạn cần nắm rõ tính
cách nhân vật, không gian nhân vật đang ở đó, và sự chuyển động phải gắn
với tính cách.
Ví dụ: một nhân vật Châu Mỹ Latin mặt đồ Hiphop
sẽ cần được diễn để nhảy breakdance chứ không phải chuẩn bị cho một bài
Tango lã lướt. Trong Motion Design, một logo của một doanh nghiệp kinh
doanh sắt thép cần diễn với phong thái mạnh mẽ khác với logo của một
doanh nghiệp kinh doanh kẹo cao su.
12 Nguyên tắc giúp sản phẩm bạn tốt hơn
Bạn hãy lưu ý rằng, đây là các nguyên tắc vàng và cơ bản của mọi
animator hay motion designer khi làm chuyển động, tuy nhiên việc áp dụng
cần phải linh hoạt. Nguyên tắc của làm phim hoạt hình là Have Fun.
Trong 12 Nguyên Tắc Để Làm Phim Hoạt Hình tốt hơn này, đối với motion
designer không phải lúc nào cũng ứng dụng như trường hợp của các bạn
animator. Tuy nhiên, một motion designer giỏi, hay một animator khôn
ngoan đều hiểu rằng, mỗi hình thái cần diễn, mỗi trường hợp là khác
nhau. Không phải lúc nào cũng áp dụng 12 nguyên tắc trên vào một bộ diễn
animation.
Bạn có thể dùng các từ khoá đã cung cấp trong 12
nguyên tắc để tìm hiểu thêm và nâng cao khả năng diễn xuất, thiết kế
chuyển động trên công cụ quen thuộc của mình.
Dưới đây là những
link tham khảo, trình bày trực quan cụ thể nội dung của 12 nguyên tắc đã
nói trên. Ngoài ra, bạn có thể tìm cuốn sách Animation Survival Kit để
đọc thêm, đây là một cuốn sách vô cùng giá trị, với nội dung mới hơn so
với cuốn của Disney.
http://rbeemadiary.blogspot.com/
http://www.youtube.com/user/AccentsInAnimation
http://www.youtube.com/user/gcharb2d
http://www.digitaltutors.com/…/715-CG101-12-Principles-of-A… (có rất nhiều tài liệu miễn phí chất lượng cao)
https://www.animdesk.com/blog/ (dùng chức năng google search để search nội dung blog này)
http://johnkstuff.blogspot.com
Trước khi kết thúc bài viết, mời bạn xem video dưới đây, nó sẽ truyền
cảm hứng cho bạn trong việc nắm các nguyên tắc trong công việc làm
chuyển động, hoạt hình. Chúc các bạn tiếp tục phát triển tốt kỹ năng của
mình và làm giàu phong phú thêm cho ngành làm phim hoạt hình.
Đăng nhận xét
Blogger Facebook